2011 Đây là một năm mà Search Marketing đã thực sự phát triển đến độ
chín. Di động trở thành một trong những thành phần phát triển nhanh
nhất, với thị phần trong thị trường tìm kiếm lên tới 20%. 2012 sẽ là
một năm mà chúng ta đẩy mạnh hơn nữa Mobile Semantic Web 3.0, với những
cơ hội có thể thay đổi SEO một cách nhanh chóng.
Sẽ có bốn nhân tố mang đến “ngày tận thế” cho SEO trong năm 2012 và tất cả đều có liên quan đến thiết bị di động.
1. Mã QR
Vào năm 2012, Quick Response (đáp ứng nhanh) hay mã QR sẽ có mặt gần
như ở mọi nơi tại Mỹ, dù là trực tuyến hay ngoại tuyến, để có thể dễ
dàng đưa những người có thiết bị di động đến với những địa điểm trực
tuyến.
Mã QR đang được sử dụng ngày một nhiều trên các bảng quảng cáo và
biển báo, bởi gần 50% người dùng di động tại Mỹ sở hữu smartphone. Các
thiết bị di động cùng với người sở hữu chúng có mặt ở khắp mọi nơi, và
chúng đang được sử dụng song song với các phương tiện truyền thông khác
như tạp chí hay tivi.
Tôi hình dung những mã vạch kiểu ma trận này hiện ở góc của tất cả
các chương trình truyền hình, đặc biệt là tin tức. Người xem sau đó có
thể tiếp nhận và chia sẻ những cập nhật mới nhất về tin tức đó hoặc lập
trình trực tuyến với các thiết bị di động của mình. Truyền hình cũng sẽ
là phương tiện để giải thích cách sử dụng mã QR, và giúp cho nó trở
thành xu thế chính đối với người sử dụng.
Cuối cùng, mã QR sẽ thay thế hoặc được sử dụng song song với URL trên
tất cả quảng cáo ngoại tuyến, và thậm chí cả trực tuyến. Điều này sẽ
giúp các công cụ tìm kiếm phải phụ thuộc ít hơn vào các liên kết văn bản
và có nhiều lợi ích hơn khi sử dụng mã QR. Google và Bing, với hệ điều
hành Android và Windows Phone 7, có thể trực tiếp có được thông tin này
từ những người dùng di động.
2. Giọng nói
Sự phụ thuộc vào tìm kiếm bằng văn bản và đăng nhập sẽ giảm đi trong năm 2012, đặc biệt là trên các thiết bị di động.
Việc cho phép sử dụng điện thoại bằng giọng nói trên Android và gần
đây là Siri trên iPhone đã cho phép người sử dụng có thể trả lời điện
thoại cũng như đưa ra các hành động trên thiết bị di động một cách trực
tiếp hơn. Cũng giống như Google sử dụng dịch vụ 411 miễn phí của mình để
xây dựng cơ sở dữ liệu cho các hành động thông qua giọng nói, tôi thấy
rằng nó cũng có thể dùng cơ sở dữ liệu đó như một dịch vụ (miễn phí hoặc
trả tiền) để những khách hàng doanh nghiệp có thể đăng nhập và mua bán
trực tuyến thông qua giọng nói.
Một cách khác để người dùng điện thoại có thể đăng nhập là thông qua
sự kết hợp hình ảnh thân thiện với màn hình cảm ứng, và điều này cũng có
thể được sử dụng để tinh chỉnh những kết quả tìm kiếm nhất định. Những
khả năng ứng dụng của giọng nói có thể hạn chế nhu cầu đối với các công
cụ tìm kiếm và/hoặc sẽ tạo ra áp lực khiến các chiến thuật tìm kiếm phải
thay đổi.
3. Sự phân mảnh
Tìm kiếm sẽ tiếp tục bị phân chia nhỏ trong năm 2012 khi mà tìm kiếm
trên điện thoại vốn đã bị chia nhỏ theo từng loại bao gồm điện thoại,
smartphone và máy tình bảng – mỗi loại lại đưa ra những kết quả khác
nhau.
Tôi hình dung rằng các kết quả tìm kiếm của ba loại thiết bị di động,
cũng như máy tính để bàn, sẽ khác nhau nhiều hơn nữa vào năm 2012, với
việc ý định tìm kiếm và hành động của người sử dụng là khác nhau dựa
trên loại thiết bị mà họ đang sử dụng.
Một cách tiếp cận theo kiểu tìm kiếm chia nhỏ là cần thiết, đặc biệt
là đối với thiết bị di động, khi các trang web cần phải được thiết kế
phù hợp với mỗi loại thiết bị và được tối ưu hóa để phục vụ ý định của
người sử dụng thiết bị.
4. Cá nhân hóa
Trong năm 2012, sự cá nhân hóa sẽ xuất hiện nhiều hơn trong các kết
quả tìm kiếm, với việc Google, thông qua việc đăng nhập an toàn, Google+
và Android, biết được điều mà bạn đang tìm kiếm, địa điểm nơi bạn dùng
công cụ tìm kiếm, sở thích của bạn cũng như những người xunh quanh và có
ảnh hưởng đến bạn.
Theo Larry Page, CEO của Google “Công cụ tìm kiếm hoàn hảo có khả
năng hiểu chính xác điều bạn muốn và đưa ra kết quả là đúng những gì bạn
cần”. Những chiến thuật tìm kiếm tổng quát sẽ trở nên ít được ưa chuộng
khi mà các kết quả tìm kiếm có liên quan mật thiết đến từng cá nhân về
thời gian, địa điểm, sở thích và xu hướng xã hội.
Tổng kết
Năm tới cũng sẽ mang đến những cơ hội đối với tìm kiếm nếu chúng ta
làm trang web của mình trở nên phổ cập và nổi bật trong Mobile Semantic
Web 3.0 với khổ siêu nhỏ và HTML5, bên cạnh việc trở nên chi tiết hơn
theo vị trí và thiết bị với những chiến dịch trả tiền. Trang web của bạn
đã sẵn sàng đối mặt với “ngày tận thế” của SEO vào năm 2012 chưa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét